Content writing và Copywriting khác nhau như thế nào ?

Content writing và Copywriting là 2 thuật ngữ mà đôi lúc còn khiến marketer bối rối. Bài viết hôm nay sẽ phân biệt sự khác nhau giữa 2 khái niệm này cho bạn đọc.

Tin liên quan

5 lời khuyên hữu ích từ người làm PR 10 năm cho Apple

4 lợi ích tuyệt vời tạo nên sự khác biệt của Wifi Marketing

Dịch vụ viết bài PR cho công ty, doanh nghiệp uy tín, hiệu quả

Sự khác biệt lớn nhất giữa Content Writing và Copywriting nằm ở mục đích viết. Copywriting có nghĩa là để quảng cáo khuyến mại (promotional advertising) hay tiếp thị (marketing). Còn mục đích của Content writing là để níu giữ khách hàng ở lại trang web của bạn lâu hơn và khiến họ gần gũi với thương hiệu của bạn hơn.

Thường thì copywriting liên quan đến content writing, nhưng phải thu hút được sự chú ý của khách hàng ngay lập tức. Và nhiệm vụ của copywriting cũng lớn hơn – bán được giá trị của thương hiệu cùng với những sản phẩm và dịch vụ của nó.

Content Writing

Content writing có nghĩa là sáng tác những nội dung có giá trị để phục vụ lợi ích đặc biệt, ví dụ như kinh doanh, marketing, các thương vụ… Thông thường, content writing được sử dụng để thu hút những khách hàng tiềm năng và giúp họ hiểu về những sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu. Công việc này có thể tiến hành bằng cách sử dụng blog, bài báo, thông cáo báo chí

Copywriting thường dùng cho xây dựng thương hiệu

Content writing thường dùng trong content marketing

Content writing tạo ra những nội dung để tiếp thị tốt hơn. Nói một cách đơn giản thì content writing giúp bạn làm content marketing cho thương hiệu. Nội dung tốt sẽ tiếp cận được đối tượng mục tiêu và đạt được mục đích của mình.

Một số mẹo để viết nội dung tốt trong marketing gồm có:

1 – Lập dàn ý cho nội dung của bạn: Mục đích, cấu trúc, dạng bài…

2 – Bản chất của nội dung nên là những kinh nghiệm phong phú.

3 – Nói thẳng và rõ ràng.

4 – Phản biện lại lý lẽ của bạn.

5 – Xây dựng lòng tin giữa khách hàng với nội dung của bạn.

Nếu bạn viết lời giới thiệu về thương hiệu của mình, hãy sử dụng những ngôn từ rõ ràng và dễ hiểu. Còn nếu bài viết cần sự trau chuốt, tỉ mỉ, bạn hãy viết cụ thể và chi tiết. Đừng cho rằng mọi người sẽ tự hiểu những gì bạn viết, nhưng cũng đừng bao giờ coi thường trình độ của họ.

Copywriting

Copywriting tạo ra những nội dung thuyết phục và có giá trị cao để hỗ trợ thương hiệu. Mục đích cuối cùng của copywriting là bán ý tưởng chứ không giống như content writing – giúp khách hàng hiểu về thương hiệu và phát sinh sự yêu thích với nó.

Trước kia, copywriting là một phần của quảng cáo. Tuy nhiên, ngày nay, copywriting dần chuyển hướng sang xây dựng nội dung web để tạo sự gắn kết với khách hàng và tăng hiệu quả bán hàng. SEO copywriting liên quan đến việc sử dụng các thuật ngữ tìm kiếm đặc biệt mục tiêu. Nó giúp tối ưu hóa và mang lại hiệu suất tốt hơn trên các công cụ tìm kiếm.

Copywriting thường dùng cho xây dựng thương hiệu

Copywriting thường dùng cho xây dựng thương hiệu

Những nội dung bạn viết là để khiến người khác nhận ra thương hiệu và tại sao khách hàng lại nên sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của thương hiệu đó.

Giống như content writing, nội dung của bạn cần hấp dẫn khách hàng. Nhưng copywriting không chỉ dừng lại ở việc giúp khách hàng “biết” mà còn phải khiến họ “hành động”.

Để copywriting có hiệu quả

Copywriting có sức mạnh gắn kết khách hàng với thương hiệu. Một số điều dưới đây sẽ giúp công việc copywriting hiệu quả hơn:

1 – Viết tiêu đề hấp dẫn.

2 – Sử dụng từ ngữ rõ ràng, trực tiếp.

3 – Trò chuyện với khách hàng của bạn.

4 – Hướng khách hàng của bạn đi đến hành động.

5 – Xây dựng lòng tin của khách hàng vào thương hiệu.

6 – Tránh khoa trương.

7 – Tránh sử dụng cổ ngữ, thuật ngữ, tiếng lóng, từ ngữ sáo rỗng…

8 – Sử dụng các từ đơn giản.

9 – Đừng phóng đại.

Content writing và Copywriting

Sự khác nhau giữa content writing và copywriting nằm ở mục đích viết – một cái để truyền tin và và một cái để tiết lộ. Bạn truyền thông tin thương hiệu đến khách hàng thông qua content writing, nhưng bạn tiết lộ sự tuyệt vời của thương hiệu qua copywriting.

Copywriting không phải là tất cả. Nếu mục đích của copywriting là để “bán” thì sẽ chẳng có ai muốn ở lại lâu với bạn. Muốn khách hàng tin tưởng bạn, hãy kết nối với họ theo cách thích hợp. Đừng bỏ qua content writing. Khách hàng đã quá quen với những lời mời chào bủa vây lấy họ, nên họ sẽ nghiên cứu toàn diện và cẩn trọng thông qua các trang web mà họ quan tâm, bao gồm cả những đối thủ cạnh tranh của bạn.

Bạn cần phải làm gì?

1 – Xây dựng nội dung tốt để phục vụ cho các mục tiêu kinh doanh.

2 – Cho dù là content writing hay copywriting thì mục đích cuối cùng vẫn là hỗ trợ thương hiệu.

3 – Đừng đưa sự cạnh tranh thị trường vào bài viết của bạn.

4 – Tập trung vào việc giúp khách hàng của bạn hơn là bán hàng trực tiếp.

Kết luận

Content writing và Copywriting là 2 yếu tố song hành, bổ trợ cho nhau. Để xây dựng thương hiệu một cách lâu dài, bền vững, bạn cần biết cách kết hợp content writing và copywriting sao cho phù hợp trong từng giai đoạn của chiến dịch marketing.

CÔNG TY CP TRUYỀN THÔNG GIÁC QUAN THỨ SÁU – SIXTH SENSE MEDIA

Địa chỉ: Số 11, ngõ 10, Bích Câu, Q. Đống Đa, Hà Nội

Tel: 043 237 3692

Hotline: 0934 519 516

Email: contact@ssm.vn

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s