Làm thế nào để tạo lòng tin với khách hàng?

Bí quyết kinh doanh quan trọng nhất để dẫn tới thành công chính là tạo được lòng tin cho khách hàng. Khách hàng tin bạn, đồng nghĩa với cơ hội bán hàng gần như đạt tuyệt đối !

Tin liên quan

Viết bài quảng cáo và viết bài PR khác nhau như thế nào ?

5 bài học PR cơ bản đến không ngờ từ Apple

3 cách khai thác phản hồi khách hàng đạt hiệu quả

happy-customer

Bán sản phẩm là bán niềm tin

Một việc rất hiển nhiên nhưng tất cả mọi người đều không để ý: tại sao chúng ta phải trả tiền khi mua sản phẩm, trong khi chưa biết sản phẩm ấy thế nào, dùng có được không. Bạn suy nghĩ kĩ lại xem, có phải bạn trả tiền để mua sản phẩm?

Hoàn toàn không phải ! Bạn trả tiền vì tin rằng, sản phẩm ấy sẽ tốt như bạn mong muốn. Bạn có hình dung thấy chưa, bạn trả tiền để mua niềm tin.

Điều này đặc biệt đúng với các sản phẩm là dịch vụ: các dịch vụ tư vấn, dịch vụ internet, dịch vụ chuyển phát nhanh, luật sư tư vấn và bào chữa…

Cũng đúng với bán hàng online. Khách hàng chỉ nhìn thấy hình, đọc thông tin về sản phẩm là phải quyết định mua rồi. Làm sao biết được chất liệu cái áo ấy thế nào, đôi giày mang có êm chân không, chiếc đồng hồ có thực sự là chính hãng không?

Ngoài lề một chút, nếu một ngày nào đó, có thể cầm nắm, kiểm tra chất lượng sản phẩm online kiểu như sờ tay lên màn hình máy tính như là sờ lên sản phẩm thật thì ngành bán hàng online sẽ có một sự thay đổi vượt bậc.

Bởi thế, yếu tố chiếm phần lớn trong quyết định mua hàng là niềm tin: tin vào thương hiệu, tin vào sản phẩm và tin vào người bán hàng.

1. Thương hiệu:

Đã có rất nhiều bài viết khác nói về chủ đề thương hiệu nên bài viết này mình chỉ muốn nhắc lại, thương hiệu bao gồm: thương hiệu của một công ty, một tổ chức, thương hiệu của một sản phẩm như IBM, Dell, Asus chẳng hạn hoặc là thương hiệu cá nhân của một ai đó.

Nếu bạn nào đang bán hàng online trên facebook, các diễn đàn hoặc làm một trang web để bán hàng… thì phải đặc biệt chú ý đến thương hiệu cá nhân. Vì sao ư, vì để lập một fanpage là quá quá dễ, ai cũng có thể lập được. Vậy nên không thể đặt niềm tin vào một fanpage vớ vẩn nào đó rêu rao những sản phẩm của họ là chất lượng.

Và điều tương tự với một cái nick trên diễn đàn hay một website hoàn toàn xa lạ. Đó là lí do vì sao một facebook cá nhân dễ bán hàng hơn là một fanpage. Nickname của một thành viên lâu năm, được nhiều người biết đến rất dễ thuyết phục khách mua hàng hơn là một tài khoản mới đăng ký và chưa ai biết đến.

Bạn nên nhớ: marketing truyền miệng là thuyết phục nhất trong tất cả các kiểu marketing.

Nhiều người làm ăn với nhau chỉ vì họ tin tưởng vào một cá nhân nào đó trong công ty, điều này hoàn toàn có thật.

2. Bằng chứng:

Từng có một bạn chia sẻ về con đường khởi nghiệp với rau sạch nhưng đang rất khó khăn. Vì sao: vì quảng cáo rau sạch nhưng không ai tin đó là rau sạch thì làm sao mà bán.

Thay vì vậy, nếu bạn đưa ra những bằng chứng thuyết phục được khách hàng là rau của bạn hoàn toàn sạch thì câu chuyện lại hoàn toàn khác.

Cho khách hàng thấy bạn bắt từng con sâu, tưới từng thùng nước, vun từng luống đất và đem từng cọng rau sạch ấy đến với mọi người. Những bằng chứng này có giá trị hơn ngàn lần so với những lời nói, những câu cam kết. Mình tin, nếu làm được điều ấy thì câu chuyện ấy sẽ trở thành một câu chuyện chia sẻ thành công.

Gần đây, có một câu chuyện về con ruồi rất rầm rộ, bạn nhớ chứ? Đó là vụ: con ruồi giá 500 triệu đồng của Tân Hiệp Phát. Sau vụ này, THP đã chi khá nhiều tiền để chứng minh với mọi người về quy trình sản xuất ra sản phẩm. Có vẻ hơi muộn, nhưng còn hơn không.

Mình có xem qua một website bán sâm đất. Bạn này đưa ra bằng chứng rất thuyết phục bằng cách: quay các video về quá trình lấy sâm đất trên rừng và nhân vật chính không ai khác chính là chủ của website này. Vô cùng thuyết phục phải không?

Nếu bạn nào bán hàng chất lượng, chính hãng thì cố gắng chứng minh bằng các hóa đơn, tem đảm bảo, giấy ủy quyền… Không cần nói nhiều, không cần cam kết. Vậy là đủ.

3. Sự chân thành:

Sự chân thành không những mang đến niềm tin, sự ấm áp cho khách hàng mà còn là sợi dây vô hình “cột chân” họ lại với chúng ta. Vì sao ư: vì sự chân thành xuất phát từ cái tâm bán hàng. Có tâm kinh doanh, có thành công.

Khách hàng bước chân vào cửa hàng, có bác bảo vệ chân thành giữ xe cho khách. Các nhân viên bán hàng cũng với thái độ này tư vấn không nên mua cái này, cái kia thì hợp lý hơn. Nhân viên thu ngân cũng với sự chân thành thanh toán và dặn dò về cách bảo quản, chế độ bảo hành, đổi trả sản phẩm. Chắc chắn, đó là một doanh nghiệp thành công.

4. Chuyên gia:

Ví dụ: Bạn đang có ý định sẽ mua một ngôi nhà, bạn gặp một nhân viên tư vấn bất động sản. Anh ta cứ ậm ừ, cái biết, cái không…vậy bạn có tin được anh ta?

Bạn nên nhớ, để trở thành một người bán hàng xuất sắc thì bạn phải hiểu được khách hàng và phải là chuyên gia trong lĩnh vực ấy. Khách hàng họ đang phân vân, đang gặp khó khăn mới cần đến bạn chứ. Đằng này, bạn không hiểu gì, không thể đưa ra giải pháp gì tốt hơn. Mình tin bạn sẽ chẳng bao giờ bán được cái gì đâu. Thôi, bỏ nghề cho khỏe.

Một số ngành điều này lại đặc biệt quan trọng như: kế toán, bác sĩ, luật sư, tư vấn kinh doanh, định hướng chiến lược kinh doanh….

Bạn không tin ư: bạn bị bệnh, đi gặp bác sĩ và “Anh bị đau chân trái à. Để tôi nhớ xem, hình như bệnh này phải mổ mới hết, mà phải mổ chân phải kia”. Mình đố bạn dám để cho bác sĩ ấy mổ

5. Sự trải nghiệm:

Ngay ở cái tên “sự trải nghiệm” chắc bạn cũng đoán ra được rồi. Tục ngữ có câu: “trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một sờ, trăm sờ không bằng một lần được thử”.

Xung quanh ta rất nhiều ví dụ về điều này: ăn thử nho, ăn thử nhãn… trước khi mua. Quần áo thì được mặc thử, giày dép được mang thử. Nước hoa được dùng thử. Điện thoại thì được xài thử, thậm chí được đem về nhà xài thử cả tuần. Các phần mềm thì đều có bản dùng thử… Tất cả đó là sự trải nghiệm hay nói đơn giản hơn là dùng thử trước khi mua.

CÔNG TY CP TRUYỀN THÔNG GIÁC QUAN THỨ SÁU – SIXTH SENSE MEDIA

Địa chỉ: Số 11, ngõ 10, Bích Câu, Q. Đống Đa, Hà Nội

Tel: 043 237 3692

Hotline: 0934 519 516

Email: contact@ssm.vn

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s