10 yếu tố để bước vào nghề PR thành công

PR (Public Relation) – Hay còn được gọi dưới cái tên “Quan hệ công chúng” là một nghề nghiệp mới đang được nhiều người quan tâm, nhất là các bạn trẻ. Đây là một công việc hết sức thú vị nhưng cũng đòi hỏi nhiều yếu tố nếu bạn muốn bước vào nghề thật vững chắc và thành công.

Tin liên quan

8 bước viết quảng cáo dài để độc giả đọc đến tận cùng

Tiếp thị số vẫn đang ở thời kỳ hưng thịnh

8 bước marketing nội dung đi đến thành công

Word PR. Close up wooden letters.

1 – Ngoại ngữ

Một trong hững yếu tố quan trọng nhất mà một chuyên viên PR cần phải có. Làm việc thương xuyên cùng giới truyền thông và khách hàng đến từ những thương hiệu quốc tế. Việc một người làm PR mà không giỏi ngoại ngữ cũng giống như làm việc mà không có công cụ lao động. Năng suất sẽ thấp và không phát triển được trong ngành nghề này.

2 – Tập yêu

Yêu nghề nghiệp mới đủ kiên định theo đuổi nó, với nhiều thách thức và khó khăn. Người làm nghề “Quan hệ công chúng” thường xuyên phải sống trong áp lực nghề nghiệp với số lượng công việc lớn và đòi hỏi tỉ mỉ sang tạo liên tục. Trước khi dấn thân vào nghề các bạn trẻ hãy tự tập cho mình suy nghĩ về tình yêu nghề nghiệp, ươm mầm PR trong tâm trí vá nuôi dưỡng nó ngày một lớn lên.

3 – Luyện tập thói quen đọc báo hàng ngày – Đọc vị các hiện tượng truyền thông

Nghề PR sống bằng tin tức, cũng giống như một cầu thủ chơi bóng giỏi là tín đồ của thể thao vua. Người làm PR giỏi là người thực sự có hứng thú với việc đọc báo hàng ngày.

Việt Nam là một môi trường PR năng động với sự xuất hiện nhiều tổ chức, tập đoàn PR lớn trên thế giới. Hàng ngày những chiến dịch mới, vẫn diễn ra âm thầm trong những phuong tiện truyền thông. Người làm PR giỏi phải nhìn nhận được vấn đề dưới những bài báo. Đọc vị các hiện tượng truyền thông, phân tích và rút ra bài học cho bản thân.

4 – Dấn thân

Việc học tập và trau dồi kinh nghiệm trong lĩnh vực PR, đòi hỏi người học phải dấn thân vào nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Cáng tham gia sâu vào lĩnh vực thiên về truyền thông thi hiệu quả công việc PR sau này càng cao. Khách hàng có nhu cầu PR đến từ nhiều lĩnh vực , ngành nghề khác nhau.

Có khi buổi sáng chúng ta suy nghĩ ý tưởng PR cho khách sạn năm sao, buổi chiều lại nghĩ ý tưởng PR cho trang thiết bị vệ sinh gia đình. Có khi là sản phẩm xa xỉ, có khi là sản phẩm bình dân. Nếu không am hiểu đủ ngành nghề sẽ không thể làm tốt công việc PR được.

5 – Kỹ năng

Trước tiên là Tin học và Anh văn, đây là hai công cụ giúp chúng ta có thể thích nghi với hầu hết các công việc, nó là công cụ để diễn đạt ý tưởng thành sản phẩm. Tin học gồm có: word, pp, exel, photoshop…càng hoàn thiện càng tốt. Nếu trong chương trình học của bạn xuất hiện những môn chuyên ngành này, hãy dành nhiều thời gian để tìm hiểu nó.

Anh Văn thì tôi đã nhắc đến từ đầu, luôn luôn quan trọng số một .

Sau đó là những kĩ năng mềm, kĩ năng mềm mình học tập được từ cuộc sống. Đi nhiều, quan sát khám phá thì tự tiếp thu và đúc kết cho mình. Không ai dạy chp bạn được những điều này. Ví dụ: Giao tiếp, trang phục, thái độ làm việc, suy nghĩ tích cực …

6 – Học qua Facebook

Facebook là công cụ được tạo ra để liên kết những người có cùng đam mê, sở thích lại với nhau. Thầy cô giảng dạy trên lớp là thầy cô trực tiếp. Còn có nhiều thầy cô rất giỏi chuyên môn thường xuyên xuất hiện trên mạng xã hội. Họ luôn sẵn sàng chia sẻ kiến thức cho chúng ta. Hoàn toàn miễn phí.

Theo dõi người giỏi trong lĩnh vực PR, truyền thông là cách học mang lại hiệu quả thiết thực. Họ đã trải qua nhiều năm tháng làm việc, tích lũy kinh nghiệm ngàn vàng. Rồi tập trung kiến thức vào các ghi chú Facebook hoặc website riêng của họ. Mỗi ngày hãy bỏ ít thời gian để đọc những bài họ viết. (Người thầy nghề PR đầu tiên của tôi cũng xuất phát từ mối quan hệ Facebook.)

7 – Đọc sách hay đọc các bài viết online

Sách chuyên ngành thì nhiều vô kể, không phải cuốn nào cũng bổ ích. Bạn hãy xác định mình yêu thích lĩnh vực nào nhất. Rồi tìm người giỏi nhất trong lĩnh vực đó. Nhờ họ giới thiệu sách cho mình. Đọc sách thì có điểm hay ở chỗ, nó tạo cho chúng ta có tính hệ thống. Tính hệ thống rất quan trọng. Não chúng ta như một kệ sách. Sách có hệ thống tốt thì kiến thức mới dễ dàng tiếp thu vào não bộ.

Đọc các bài viết, các case study PR (bài học thực tế) cũng rất hay. Đọc các bài học PR thực tế rồi phân tích, suy luận tìm ra những hướng giải quyết tốt hơn.

8 – Lì lợm

Môi trường thực tế là nơi tuyệt vời nhất để học. Nhưng nếu muốn theo ngành này đôi khi chúng ta phải tập cho bản thân sự lì lợm. Lì lợm nói trước công chúng, lì lợm giao tiếp, lì lợm đi phỏng vấn, lì lợm xin làm Cộng tác viên… Mọi thứ sẽ hoàn thiện bạn mỗi ngày.

9 – Người tốt

Với môi trường nhạy cảm, nhiều vấn đề thử thách tư cách đạo đức người làm nghề. Ranh giới giữa PR trắng và PR đen rất mỏng mạnh. Đôi khi vì lợi luận và đứng trước nhiều lựa chọn, nếu như không đủ tỉnh táo bạn rất dễ phạm sai lầm. Bên cạnh việc trau dồi kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm học thuật. Bản thân bạn cũng cần phải lắng nghe những người thành công, xem cách họ nhìn và hành nghề như thế nào. Để không phạm phải sai lầm bạn phải học và xây dựng tính cách mạnh mẽ cho bản thân mình.

10 – Những người bạn

Bạn ở nhà, bạn trên lớp, bạn thể thao .v.v. ở đâu thì chúng ta cũng cần có bạn bè để chia sẻ mọi thứ, khó khăn, vui buồn. Những người làm PR cũng vậy, nghề nào cũng có cái hay, cái khổ của nó. Bạn hãy kết giao với những người có cùng đam mê PR giống mình để chia sẻ và cùng nhau khám phá những kiến thức mới. Ngành nghề nào cũng vậy, luôn đẩy bạn theo nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Khi buồn bạn cần chia sẻ cùng đồng nghiệp mà gắn bó bước tiếp.

CÔNG TY CP TRUYỀN THÔNG GIÁC QUAN THỨ SÁU – SIXTH SENSE MEDIA

Địa chỉ: Số 11, ngõ 10, Bích Câu, Q. Đống Đa, Hà Nội

Tel: 043 237 3692

Hotline: 0934 519 516

Email: contact@ssm.vn

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s