Tôi đã viết tiêu đề thành công sau khi biết 10 bí quyết này

Là 1 copywriter, điều khiến tôi luôn trăn trở sau khi viết 1 bài pr, quảng cáo là phải đặt tiêu đề làm sao để thu hút được người đọc. Và sau khi tham khảo 10 bí quyết dưới đây, việc đặt tiêu đề cho mỗi bài viết của mình thật hấp dẫn, lôi cuốn dường như đã có lời giải.

Tin liên quan

Đừng than phiền bận rộn nữa, hãy làm việc một cách hiệu quả nào !

6 ưu điểm tuyệt vời khiến bạn muốn quảng cáo truyền thanh ngay!

3 lưu ý nếu không muốn bài PR trên báo bị trả về

Bạn có biết đến gần 90% người đọc sẽ bỏ qua bài viết của bạn nếu tiêu đề của bạn không đủ cuốn hút họ quan tâm. Nếu bạn vẫn không tin vào giả thuyết tiêu đề tác động lớn đến người đọc thì bạn nên xem biểu đồ sau đây.

Theo đó chúng ta có thể thấy, nếu chỉ nhìn thấy thôi thì tỉ lệ tương tác từ đọc giả sẽ rất thấp, chỉ 14%. Trong khi đó, nếu bài viết của bạn có 1 tiêu đề hấp dẫn thì tỉ lệ tương tác sẽ tăng đến 262%. Quả là một con số khổng lồ phải không nào?

Đừng viết cho có!

Bạn phải biết mục đích của bạn là gì khi viết bài. Nếu bạn không áp dụng các kỹ thuật viết tiêu đề hấp dẫn thì chắc chắn những đọc giả, các khách hàng tiềm năng của bạn sẽ không bao giờ thèm để ý tới bạn cả.

Hãy cùng xem những cách tôi đã thử và thành công khi đặt tiêu đề cho những bài viết của mình nhé !

underline-italicize-book-titles_f9548a1a0c7f9537

1 – Phương pháp thêm các con số vào tiêu đề

Đây là phương pháp thông dụng và cực kỳ phổ biến nhất hiện nay. Bạn có thể thấy kỹ thuật viết tiêu đề này được áp dụng ở khắp mọi nơi.

Bởi vì sao nó lại thông dụng như vậy ? Đơn giản là vì nó hiệu quả ! Ngay trong tiêu đề của bài viết này cũng áp dụng phương pháp này. Nếu bạn đang ở đây và đọc những dòng này, thì chắc chắn bạn đã hiểu lý do nó phổ biến đến vậy rồi.

2 – Sử dụng tính từ và trạng từ trong tiêu đề bài viết

Có thể bạn đã quên việc sử dụng tính từ cũng như trạng từ trong tiêu đề bấy lâu nay. Ngôn ngữ rất phong phú và đa dạng.

Hãy cùng xem qua ví dụ sau:

Quả táo đỏ ở trên bàn.

Quả táo đỏ chín mọng nằm ở trên bàn.

Có thể thấy 2 câu trên đều có ý như nhau, nhưng sức tác động của nó khác nhau hoàn toàn lên tâm trí của người đọc. Tính từ nó giúp tiêu đề được nhấn mạnh hơn, trong ví dụ trên “chín mọng” giúp tăng sự nổi bật của quả táo lên nhiều lần. Hơn thế nữa tính từ còn có thể thay đổi ý nghĩa của cả một câu tiêu đề.

Nếu đối thủ của bạn đang sử dụng phương pháp này để thu hút người đọc cũng như khách hàng, thì bạn cũng nên bắt đầu đi rồi đấy.

3 – Sử dụng những điều mà đối tượng của bạn quan tâm nhất

Bạn phải trả lời được những câu hỏi như sau:

  • Sở thích của họ
  • Mối quan tâm của họ
  • Độ tuổi, tính cách của họ

Và nhiều thứ hơn thế nữa bạn có thể tự kể tên..  Với đầy đủ thông tin về đối tượng của bài viết, bây giờ bạn đã có thể cá nhân hóa tiêu đề của bài viết lên rồi. Như nào là cá nhân hóa ?

Phương pháp viết tiêu đề này không những tăng mức độ tương tác mà nó còn khuyến khích người đọc chia sẻ với bạn bè của họ. Hãy tưởng tượng như sau:

Bạn là một chàng thanh niên 20 tuổi, đam mê du lịch và thích biển. Một ngày bạn lướt đâu đó trên mạng internet và nhìn thấy một bài viết với tiêu đề: 8 bãi biển đẹp mê mẩn mà bạn nên đi khi bạn 20 tuổi.

Bây giờ thì phản ứng của bạn như thế nào?

4 – Kỹ thuật viết tiêu đề bằng phương pháp so sánh

Theo các nhà tâm lý học, con người có khuynh hướng tập trung vào sự so sánh nhiều hơn. Điều này được lý giải một phần vì tâm lý loài người từ xưa đã được lập trình để so sánh mình với những người khác.

Do đó, có thể nói kỹ thuật viết tiêu đề hấp dẫn bằng phương pháp so sánh rất lợi hại. Vừa thu hút sự tập trung mà vừa gợi lên nhiều cảm xúc đến người đọc.

5 – Kỹ thuật viết tiêu đề áp dụng phương pháp che giấu

Con người thường thích khám phá bí mật. Ai cũng có bí mật riêng của mình cả, vậy tại sao không biến bài viết của bạn thành một bí mật để khơi gợi trí tò mò cho người đọc?

Lấy điển hình như ở Việt Nam: khi bạn càng cấm người ta làm điều gì đó thì họ sẽ càng làm theo. Cách đây không lâu, mình có thử sửa lại tiêu đề của một số bài mình từng viết lại theo phương pháp này và thật bất ngờ tỉ lệ chia sẻ tăng lên 68% chỉ trong vòng 1 tuần.

Ví dụ:

“Tôi sẽ không bao giờ chia sẻ với bạn phương pháp bán hàng này”

“Phanh thui bí mật thành công của công ty A”

“8 bý kíp mà các Marketer hay dùng”

6 – Kỹ thuật viết tiêu đề bằng cách tạo mâu thuẫn

Thoạt đầu khi nghe về phương pháp này chắc chắn kha khá bạn sẽ nghĩ nó sẽ gây hại. Tuy nhiên khi bạn muốn gây sự chú ý lớn đến mức mà ai cũng muốn click vào thì đây chính là kỹ thuật bạn nên áp dụng.

Việc tạo ra tiêu đề gây mâu thuẫn không những thu hút ánh mắt của đọc giả mà còn nảy sinh tranh luận sôi nổi giữa mọi người từ đó tạo nên 1 viral cho chiến dịch marketing của bạn.

Những người thành công nhất trong việc áp dụng phương pháp này có thể nói ở Việt Nam không thiếu, tuy nhiên bạn nên cân nhắc việc quản lý & kiểm soát rủi ro từ sự mâu thuẫn do chính mình tạo nên.

Ví dụ:

Dân văn phòng hầu hết đều lười tập thể dục.

7 – Tiêu đề áp dụng sự hiếm hoi

Con người luôn tò mò và muốn tìm hiểu về những điều mới lạ & hiếm hoi. Đây cũng là một trong những thủ thuật bán hàng & thuyết phục được áp dụng nhiều trong kinh doanh.

Nếu được bạn hãy thêm vào tiêu đề bài viết những dấu hiệu chỉ sự hiếm hoi như thời gian hoặc số lượng.

Ví dụ:

Bài viết duy nhất về cách viết tiêu đề hấp dẫn

Tổng hợp cuối năm về cách viết tiêu đề hay.

Rò rỉ phương pháp viết tiêu đề hấp dẫn duy nhất hiện nay.

Cách kinh doanh thành công chỉ 2 tỷ phú trên thế giới biết được.

8 – Tiêu đề đi kèm với một câu chuyện

Bộ não loài người sinh ra đã được lập trình để lưu giữ những câu chuyện. Thật vậy, một câu chuyện hấp dẫn luôn khiến người nghe có cảm giác thích thú và dễ dàng bị cuốn theo.

Bạn có biết, khi đọc giả nhận thức được bạn đang có ý định kể một câu chuyện cho họ nghe thì mức độ tương tác của họ với nội dung câu chuyện sẽ tăng đến 179% ?

Hãy tưởng tượng, những khách hàng tiềm năng của bạn phải nhìn qua không biết bao nhiêu là mẫu quảng cáo với tiêu đề giật tít thu hút sự chú ý của họ hàng ngày. Nếu bạn muốn nổi bật hơn với đối thủ cuả bạn, hãy cố gắng biến tiêu đề bài viết của bạn nổi bật hơn bằng cách đính kèm câu chuyện của riêng bạn vào.

Ví dụ:

Tôi đã trở thành một copywriter nổi tiếng chỉ nhờ điều này sau 6 tháng.

Ngay trước lúc tôi phá sản, điều này đã cứu sống tất cả.

9 – Tiêu đề đi kèm người nổi tiếng

Người nổi tiếng luôn được mời tham gia đóng các mẫu quảng cáo sản phẩm, tại sao lại như vậy ? Đây là một hiệu ứng tâm lý được rất nhiều Marketer áp dụng.

Điều này còn áp dụng được ngay cho việc sáng tạo nên một tiêu đề hấp dẫn. Tuy nhiên bạn cũng không nên lạm dụng kỹ thuật viết tiêu đề này nhiều, bởi vì đây là một thủ thuật khá lạc hậu.

Hãy cố gắng sử dụng những người nổi tiếng trong từng lĩnh vực cụ thể.

Ví dụ: 5 điều ở Justin Bieber mà có thể bạn nên học theo.

10 – Sự sáng tạo là vô hạn

Không có phương pháp hay kỹ thuật viết tiêu đề nào là tối ưu hết cả, sức sáng tạo của loài người là vô hạn. Bạn cũng vậy, hãy đón nhận những điều mới mẻ một cách cởi mở.

Những phương pháp giật title hay tiêu đề ở trên là những phương pháp an toàn & hiệu quả. Tuy nhiên bạn cũng có thể sử dụng những mẫu tiêu đề táo bạo, nóng bỏng tùy vào tình huống & mẫu câu chuyện của bạn.

Một tiêu đề hay thì cần phải đi với một nội dung thật phù hợp và xứng đáng với nó. Đừng chú trọng “giật tít – câu view” vì như thế chỉ làm độc giả mất cảm tình với bài viết mà thôi. Tiêu đề có chức năng quan trọng trong việc thu hút, gây sự chú ý nhưng để được ghi nhớ, công nhận thì “Content is king” !

CÔNG TY CP TRUYỀN THÔNG GIÁC QUAN THỨ SÁU – SIXTH SENSE MEDIA

Địa chỉ: Số 11, ngõ 10, Bích Câu, Q. Đống Đa, Hà Nội

Tel: 043 237 3692

Hotline: 0934 519 516

Email: contact@ssm.vn

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s