Làm thế nào để viết bài PR trên mạng cho hiệu quả ?

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, mạng xã hội đã trở thành công cụ truyền thông tuyệt vời cho các doanh nghiệp. Bài viết sẽ đề cập chủ yếu tới việc viết bài PR làm sao cho hiệu quả trên 2 mạng xã hội đang phổ biến nhất hiện nay là Facebook và Twitter.

Tin liên quan

Viết bài PR online : Con đường chinh phục khách hàng công nghệ số

Cách viết bài PR chuẩn SEO thật hiệu quả

Bài viết PR cho thương hiệu nổi tiếng cần chú ý điều gì ?

Tôi bắt đầu suy nghĩ về mối quan hệ giữa những cải tiến bằng trong cách viết của tôi – đáng chú ý nhất là khả năng để chỉnh sửa và thắt chặt câu viết theo phân nhịp – và sự phát triển cũng như tương tác của người đọc với bài viết của tôi trên các mạng xã hội. Đơn giản chỉ cần chú ý với những gì bạn viết, bạn sẽ nhanh chóng hiểu được điều gì làm tốt – và điều gì không – với khán giả của bạn. Cấu trúc của bài viết cũng như cùng với các ngôn ngữ mà bạn chọn sẽ quyết định kết quả cho hiệu quả mà nó đã được đề ra.

A man is silhouetted against a video screen with a Twitter and a Facebook logo as he poses with an Dell laptop in this photo illustration taken in the central Bosnian town of Zenica, August 14, 2013. REUTERS/Dado Ruvic (BOSNIA AND HERZEGOVINA - Tags: BUSINESS TELECOMS) - RTX12L7W

1 – Facebook: Nên viết thú vị và xúc tích

 Trong số những người sử dụng Facebook, đặc biệt là gia đình và bạn bè tôi, họ đều bị ấn tượng bởi những thông tin cập nhập thú vị và có ý nghĩa. Khi tôi sử dụng Facebook để thông báo rằng nhà của chúng tôi bị trộm viếng thăm gần đây. Thông điệp lan man của tôi nhận được không phản ứng hồi đáp. Chỉ vì điều đó để nói lên bạn bè và gia đình tôi nhẫn tâm? Không phải như vậy, chỉ đơn thuần là thông điệp qua cách viết nhàm chán và chung chung không đủ mạnh để tạo phản hồi của tôi đối với họ.

Trên trang Facebook của PR Newswire, ngôn ngữ viết có một chút khác nhau so với những thông tin trên blog. Đám đông đánh giá cao nội dung trên FB, để rồi sau đó họ sẽ thực hiện truy nhập các liên kết mà chúng tôi gửi gắm kèm theo thông tin từ Facebook. Thông tin được cập nhập trên Facebook được coi như một món hàng, nó cần phải có giá trị tương ứng với thời gian họ bỏ ra quan tâm. Tôi luôn luôn dành thời gian để cân nhắc cho những thông tin (status) đi kèm để bổ trợ cho đường link đi kèm, cho dù có hay không nó thú vị và hữu ích. Sau cùng, để ngắn gọn lại, một status dài dòng và trình bày chỉ đơn gian không mang lại hiệu quả tốt nhất.

2 – Twitter: Chỉnh sửa thật ngắn gọn. Ngắn nhưng chắc chắn hiệu quả nhất

Trên Twitter, số lượng người theo tôi luôn hồi đáp ngắn gọn và sắc nét. Sử dụng 70 ký tự hoặc ít hơn là cách tweet ngọt ngào nhất cho đối tượng theo mình. Nhưng đặt biệt, với số lượng ký tự sử dụng ít ỏi đấy phải lột tả toàn bộ giá trị và cốt lõi của đường link được gợi ý. Khi tôi tweet, tôi thường gọt giũa ý tưởng của mình thay vì cấy ghép thêm câu chữ.

Tôi cũng đã tìm thấy rằng việc nói bóng gió, ám chỉ đối với những gì bạn muốn chia sẻ rất hữu dụng chỉ bằng một chữ hoặc bằng biểu tượng dấu. Chèn vào một câu hỏi như “Có thật hay không”, “Đơn giản như thế thôi à” hoặc “!” là một cách dễ dàng để truyền đạt thông tin bằng sự hoài nghi cá nhân. Thêm một dấu chấm than, tuy đơn thuần nhưng lại mang đầy đủ ý nghĩa trình bày sự nhạc nhiên của bạn.

Các bài học kinh nghiệm rút ra là gì ?

1 – Ngôn ngữ được sử dụng trong bản cập nhật bài viết / tweet / đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hút sự chú ý của khán giả (và phản ứng.)

2 – Những bài học trong việc biên tập và rút kinh nghiệm từ việc viết bài viết ảnh hưởng đến việc bạn tạo nên một tiêu đề chất lượng.

3 – Không ngừng chỉnh sửa là một yêu cầu tuyệt đối cho các văn bản để mang lại tính hiệu quả. Tôi bây giờ trở thành một biên tập viên tàn nhẫn, với việc mất đi sự kiên nhẫn cho những ngôn ngữ không liên quan và ý tưởng không cần thiết.

4 – Định dạng nội dung làm cầu nối với người đọc: định dạng cần dễ dàng để đọc và chia sẻ. Tôi sử dụng bullet point để làm cho nội dung dễ dàng cho người đọc cập nhập, và để làm nổi bật cụm từ để dễ dàng tweet. Việc sử dụng 71 ký tự sẽ là một tweet tuyệt vời để bổ trợ và PR cho trang blog của tôi.

Nguồn : Sưu tầm

CÔNG TY CP TRUYỀN THÔNG GIÁC QUAN THỨ SÁU – SIXTH SENSE MEDIA

Địa chỉ: Số 11, ngõ 10, Bích Câu, Q. Đống Đa, Hà Nội

Tel: 043 237 3692

Hotline: 0934 519 516

Email: contact@ssm.vn

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s