Cách viết bài PR chuẩn SEO thật hiệu quả

Viết bài PR chuẩn SEO là phương thức marketing hiệu quả đã không còn xa lạ gì trong thời đại “Cái gì không biết thì tra Google”. Cách viết bài PR chuẩn SEO là con đường ngắn nhất giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng khi xu thế mua sắm qua Internet phát triển mạnh mẽ.

Tin liên quan

Cách viết bài PR sản phẩm 

Cách viết bài PR hay

Cách viết quảng cáo hiệu quả

Khi SEO mới xuất hiện, viết bài PR với sự xuất hiện của nhiều từ khóa là chuyện vô cùng đơn giản, Google cũng không đánh giá bài viết của bạn là spam, nhưng hiện nay, SEO đã được nâng cao hơn với việc chú trọng đến chất lượng nội dung bài viết. Từ đó cách viết bài PR chuẩn SEO trở nên khó khăn hơn khi bạn phải trau chuốt từng câu chữ, sắp xếp từ khóa hợp lý, nội dung phải phục vụ được nhu cầu của người truy cập website.

cau-hoi-truoc-khi-buoc-vao-nganh-seo-seo-la-gi-300x185-1

1 – Yêu cầu trước khi viết bài

Xác định từ khóa SEO trong bài viết

Mỗi bài viết ta chỉ SEO một từ hoặc một nhóm từ khóa liên quan nhất định. Để quá trình SEO được đồng nhất và không bị chồng chéo, việc xác định từ khóa cần SEO trước khi viết bài là vô cùng quan trọng.

Bạn cần xác định trong bài viết này ta tập trung SEO cho từ khóa nào. Đó là từ khóa chính hay từ khóa phụ?

Xác định loại bài viết

Sau khi xác định được từ khóa SEO là từ khóa chính hay phụ, chúng ta cũng sẽ xác định được loại bài viết mà chúng ta sẽ biên tập. Với từ khóa chính chúng ta sẽ viết bài SEO chuyên mục hoặc bài sản phẩm, dịch vụ. Với các từ khóa phụ, chúng ta sẽ lên kế hoạch viết các bài tin hoặc các bài viết bổ trợ nhằm hỗ trợ SEO cho các từ khóa chính.

Tổng hợp thông tin và đưa ra ý tưởng nội dung cho bài viết

Chúng ta sẽ tìm kiếm mọi thông tin về từ khóa mà chúng ta cần SEO. Bằng các thông tin có sẵn đó chúng ta sẽ có trong đầu một hình dung tổng quát về cách từ khóa này xuất hiện trên Google. Qua đây, chúng ta lọc thông tin và đưa ra ý tưởng nội dung cho bài viết của mình.

Việc tổng hợp thông tin này cũng tránh việc bài viết của chúng ta bị trùng lặp nội dung với các bài viết đã có trên mạng. Dẫn đến tình trạng, website của chúng ta có nhiều bài viết bị đánh giá là copy, gây ảnh hưởng không tốt đến việc ranking.

Xác định một chủ đề độc đáo cho bài viết

Dựa trên những ý tưởng về nội dung mà mình có, bạn đưa ra một chủ để độc đáo. Một chủ đề mới, ấn tượng, chưa từng có trên internet sẽ được Google đánh giá cao hơn, giúp cho từ khóa bạn cần SEO dễ dàng đạt top hơn.

Xây dựng cấu trúc cho bài viết

Sau khi lên được ý tưởng và chủ đề hướng tới của bài viết. Chúng ta cần xác định những ý chính và liệt kê ra trước khi viết bài.

Việc lên cấu trúc cụ thể và rõ ràng cho bài viết ngay từ đầu có 2 tác dụng. Thứ nhất, nó giúp bài viết của chúng ta mạch lạc, xuyên suốt hơn và tránh bị lạc đề. Thứ hai, việc lên cấu trúc bài viết cũng khiến SEOer dễ dàng triển khai các ý, tránh trường hợp đang viết dở thì không biết viết gì tiếp. Như vậy tốc độ viết bài mới có thể đẩy lên được.

Bảo đảm các yếu tố Onpage đầy đủ

Từ việc lên các ý chính cho bài viết, đến việc triển khai xuyên suốt bài viết chúng ta đều phải ghi nhớ tối ưu các yêu tố Onpage. Điểm này tôi sẽ làm rõ hơn cho các bạn ở phần quy trình triển khai bài viết.

2 – Quy trình triển khai viết bài  chuẩn SEO

Sau khi bạn đã hoàn thành đủ các yêu cầu cơ bản như trên, chúng ta bắt đầu vào bước triển khai viết bài. Trong quy trình này tôi đưa các bạn đi theo các ý chính như sau:

Tiêu đề bài viết

Tiêu đề bài viết là phần quan trọng nhất của một bài viết chuẩn SEO. Bởi vì một tiêu đề hay, độc đáo và ấn tượng sẽ khiến người đọc chú ý đến bài viết của bạn hơn. Đặc biệt trong thời đại ngày nay khi người ta sử dụng mạng xã hội rất nhiều, việc người dùng có click chuột vào bài viết của bạn hay không phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng tiêu đề bài viết.

Một điều lưu ý nữa cho bạn khi lựa chọn tiêu đề, đó là bạn phải luôn cố gắng liên kết tiêu đề với nội dung trong bài viết. Tiêu đề phải chứa từ khóa cần SEO.

Ngoài ra, để người dùng có thể tìm thấy bài viết của bạn bằng các từ khóa liên quan với key chính, bạn có thể lồng ghép thêm các từ khóa phụ này vào tiêu đề bài viết. Thẻ tiêu đề có độ dài dưới 60 ký tự.

Thẻ miêu tả của bài viết

Trong phần hiển thị kết quả search của Google có 3 phần: đường dẫn, tiêu đề bài viết và thẻ miêu tả. Như vậy, việc tối ưu thẻ miêu tả bài viết vô cùng quan trọng. Nó xác định cho người dùng thấy, bài viết của chúng ta có gì đặc biệt so với các bài viết có nội dung tương tự khác. Dẫn tới người dùng đưa ra quyết định đọc bài viết của chúng ta chứ không phải chọn bài viết của đối thủ.

Độ dài thẻ miêu tả tối ưu vào khoảng tầm 150 ký tự. Thẻ miêu tả cũng cần lưu ý chứa từ khóa cần SEOvà các từ khóa liên quan.

Tối ưu nội dung bài viết chuẩn SEO

Sau khi đã tối ưu tiêu đề và thẻ miêu tả bài viết, chúng ta bắt đầu vào triển khai nội dung các ý trong bài viết. Trước khi viết bài, bạn hình dung rằng spider của Google giống như một người khiếm thính vậy, do đó chúng ta cần tập trung chỉ cho nó thấy đâu là cái trọng tâm, key chính của cả bài viết. Để làm được điều này, chúng ta có thể khéo léo nhắc lại nhiều lần từ khóa chính của bài viết, một cách tự nhiên nhất có thể. Ngoài ra, chúng ta có thể sử dụng các kỹ thuật in đậmin nghiêng các từ khóa chính và từ khóa liên quan trong bài viết.

Nói về mật độ từ khóa ta có thuật ngữ tiếng anh thường gọi là “keywords density”. Trên thực tế mỗi SEOer có kinh nghiệm riêng về chỉ số mật độ từ khóa hợp lý. Các bạn có thể đúc kết ra quy luật đưa từ khóa lên mật độ 2% hoặc 5% hoặc cao hơn. Tuy nhiên, tôi thường không dùng cách này. Thay vào đó, tôi đi theo hướng tăng mật độ các từ khóa phụ, bổ trợ cho từ khóa chính. Tất cả những từ khóa phụ này giúp Google bot nhận diện được nội dung chính của bài viết, đồng thời cũng khiến người đọc dễ chịu hơn khi đọc bài viết của tôi.

Chú ý 150 ký tự đầu tiên của bài viết! Phần đầu này chúng ta nên chèn từ khóa cần SEO. Từ ngữ sử dụng của phần mở đầu cũng cần độc đáo và sáng tạo hơn để đảm bảo bài viết của chúng ta sẽ có cơ hội đạt top cao hơn.

Các ý chính trong bài viết cần mạch lạc rõ ràng, phân tích ý nào gọn gàng ý đó. Và giữa các ý chính với nhau cần có sự liên kết. Phần kết của bài viết cần tóm gọn được nội dung của toàn bài. Và bạn phải đảm bảo rằng, một bài viết về sản phẩm hay dịch vụ của mình không được thiếu những nội dung mà đối thủ có.

Tối ưu thẻ Heading của bài viết

Sau khi đã hoàn thành phần nội dung của bài viết, chúng ta tiến hành tối ưu các thẻ Heading.

Thẻ Heading giống như những đoạn chỉ mục đánh dấu những nội dung quan trọng trong bài viết của bạn. Nó được ví như những tiêu đề của từng ý trong bài viết.

  • Thẻ H1: Trong các lập trình web, thẻ H1 được mặc định cho phần tiêu đề bài viết.
  • Thẻ H2: Các ý chính phát triển nội dung cho bài viết.
  • Thẻ H3: Diễn giải cho các ý chính H2
  • Thẻ H4, H5, H6….

Các thẻ H sẽ được ưu tiên theo thứ tự từ 1 2 3 4…

Tối ưu thẻ Alt của hình ảnh trong bài viết

Chúng ta được biết rằng bot Google không có khả năng nhận diện và hiểu ý nghĩa của hình ảnh. Nó chỉ có khả năng nhận diện màu sắc mà thôi. Do vậy, để bot Google có thể hiểu được ý nghĩa của ảnh minh họa trong bài viết, chúng ta cần tối ưu thẻ Alt hay còn gọi là thẻ chú thích của hình ảnh. Khác với phần caption, để tối ưu được thẻ Alt, chúng ta phải vào phần chỉnh sửa ảnh trong trình soạn thảo website:

Tối ưu Internal Link

Internal link hay còn được gọi là link nội bộ. Những link này có tác dụng điều hướng, định hình nên cấu trúc website của bạn. Ngoài ra, internal link còn có tác dụng giữ người đọc ở lại website của bạn lâu hơn, giúp người đọc hiểu hơn về nội dung mà bạn đang truyền tải.

Tương tự như vậy với các bot Google, công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá cao hơn nếu website của bạn có những link điều hướng tốt, hữu ích với người dùng.

Viral (quảng bá) bài viết

Sau khi bạn hoàn thành bài viết và các tối ưu hết yếu tố trong SEO, bạn có thể đưa bài viết của mình chia sẻ trên các mạng xã hội. Ví dụ: facebook, G+, Twitter, các diễn đàn 4rum liên quan…. Làm như vậy, bài viết của bạn sẽ được nhiều người biết đến hơn, tăng tỷ lệ visit đến website.

3 – Kiểm tra và hoàn tất bài viết chuẩn SEO

Kiếm tra bài viết đã được index chưa

Tốc độ index của mỗi website là khác nhau và phụ thuộc vào độ mạnh và độ uy tín của website. Thông thường, sau khi ta đăng bài, thì sau khoảng nửa tiếng, đến một tiếng hoặc nửa ngày hoặc thậm chí 1 tuần, bài viết của ta mới được index bởi Google. Để tăng tốc độ index, bạn có thể dùng một số các thủ thuật. Như submit Google hoặc sử dụng GooglePing để tăng tốc độ index của Google.

Kiểm tra lại các yếu tố Onpage

Bạn có thể sử dụng các công cụ như SeoQuake hoặc Google developer để kiếm tra các tiêu chí về mật độ từ khóa hoặc các thẻ H trong bài viết.

Kiểm tra lại cấu trúc bài viết

Thông thường các SEOer thường đọc lại bài viết của mình một lần. Để kiểm tra xem cấu trúc bài viết đã ổn chưa, các câu từ mình sử dụng đã dễ hiểu cho người đọc chưa, các ví dụ và các thông tin diễn giải bổ sung đã đầy đủ chưa.

Nếu sau khi kiểm tra, tất cả các yếu tố trên đều ổn, thì xin chúc mừng bạn. Bạn đã biết cách viết bài PR chuẩn SEO thành công!

Như vậy muốn có cách viết bài PR chuẩn SEO đạt hiệu quả cao, ngoài việc bạn phải chuẩn bị một nội dung thật tốt cho bài viết thì các kỹ thuật để đẩy mạnh, tăng độ tiếp cận tới người dùng cũng rất quan trọng.

Để có một bài viết PR chuẩn SEO bán hàng, xây dựng hình ảnh thương hiệu, quý khách có thể liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được những bài viết chất lượng, đảm bảo lên TOP Google !

CÔNG TY CP TRUYỀN THÔNG GIÁC QUAN THỨ SÁU – SIXTH SENSE MEDIA

Địa chỉ: Số 11, ngõ 10, Bích Câu, Q. Đống Đa, Hà Nội

Tel: 043 237 3692

Hotline: 0934 519 516

Email: contact@ssm.vn

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s