5 điều cần nhớ khi viết bài PR đăng báo mạng

Để tránh tình trạng bài PR đăng báo bị trả về hãy ghi lại ngay 5 bí quyết cực kỳ tuyệt mật dưới đây của chúng tôi! Đảm bảo rằng nó sẽ vô cùng có ích đối với bạn đấy!

Viết bài PR quảng cáo là một hình thức phổ biến, đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Với sự phổ cập rộng rãi, nhiều người nghĩ rằng đây là hình thức quảng cáo dễ dàng và đơn giản. Tuy nhiên, không ít “cây viết PR” gặp khó khăn trong quá trình viết, họ thường thắc mắc và than thở: Tại sao bài viết PR của tôi đúng chuẩn mà vẫn bị trả về?

LIST lưu ý khi viết bài PR đăng báo mạng dưới đây sẽ giúp ích cho bạn trả lời các câu hỏi trên. Hãy tham khảo và ghi nhớ để bài viết PR của bạn “không còn đường quay trở về”.

1 – Xác định đúng độc giả

Trước khi đặt tay viết bài PR quảng cáo, bạn cần xác định rõ ràng mục tiêu của bài PR, nhận định đúng đối tượng độc giả cần hướng tới hoặc “gu thưởng thức” của độc giả trang báo điện tử đó để đánh trúng tâm lý, kỳ vọng của người đọc. Từ đó việc viết bài PR cho báo mạng không còn quá nhiều trở ngại.

2 – Nguồn gốc thông tin

Sau khi xác định được độc giả cần hướng tới, bạn cần chắt lọc thông tin. Những thông tin đưa vào bài viết đầu tiên phải chính xác tuyệt đối (bất kì thông tin nào liên quan đến: sự kiện, câu nói của nhân vật, các nghiên cứu, tên người, địa danh, địa chỉ… hãy đảm bảo những thông tin đó chính xác 100%). Ngoài ra, nội dung bài viết mang tính định hướng trực tiếp tới độc giả.

3 – Nội dung truyền tải

Việc viết bài cho báo điện tử sẽ dễ dàng hơn khi nội dung bài viết trả lời được các câu hỏi 5W – 1H. Bài viết hoàn chỉnh là bài viết trả lời được đầy đủ các câu hỏi sau

  • Who: đối tượng hướng tới là ai
  • What: Làm gì?
  • Where: Ở đâu?
  • When: Khi nào? Thời gian nào?
  • Why: Tại sao? (Vì sao cần sử dụng đó?…)
  • How: Như nào? (Sử dụng như thế nào? Được đánh giá ra sao?

Lưu ý, một trong những nguyên tắc chung về nội dung khi viết bài PR đăng báo là không áp đặt tư duy chủ quan của người viết trong bài, không sa đà vào liệt kê, kê khai thành tích cũng như danh hiệu của doanh nghiệp.

4 – Kỹ thuật viết

Viết PR dưới dạng một bài báo, thể hiện quan điểm của báo giới, rõ ràng, mạch lạc, tư liệu đầy đủ, đáng tin cậy.

Khi viết bài PR đăng báo mạng nên lưu ý tính cô đọng, súc tích. Sử dụng ngôn ngữ đơn giản, ngôn từ quảng cáo quá đà. Ưu tiên mẫu câu chủ động. Lưu ý những động từ đắt và mạnh. Hạn chế lạm dụng tính từ, chữ in đậm trong bài.

5 – Hình thức trình bày

Khi viết bài cho báo mạng nên lưu ý chia bài viết thành các đoạn nhỏ để người đọc dễ theo dõi. Có thể áp dụng các đề mục và hình minh họa tăng tính hấp dẫn và dễ hiểu. Không cần áp dụng mẫu làm văn trong nhà trường gồm mở bài, thân bài, kết luận mà cần đi trực tiếp vào vấn đề muốn truyền tải.

Ngoài ra, ‘cây viết PR’ cần tham khảo khung chuẩn của một bài báo trước khi đặt bút viết: tiêu đề, sapo, tiêu đề phụ, box, win, hình ảnh…

Số chữ giới hạn trong khoảng từ 300 – 800 chữ, tùy thuộc vào mục đăng.  Thông thường hình thức 1 bài báo có tiêu đề ngắn gọn, sắc bén, gây ấn tượng mạnh với độ dài từ  5 – 12 chữ. Sapo dưới 30 chữ. Và nội dung chân thật, nhẹ nhàng, sắc bén, hạn chế ngôn từ PR lộ liễu thái quá.

Gợi ý: bài viết PR quảng cáo sẽ hay hơn nếu chèn thêm hình ảnh bắt mắt với những chú thích ảnh phù hợp.

Công ty CP Truyền thông quảng cáo ngoài trời – SIXTH SENSE MEDIA

VP Hà Nội:

Địa chỉ: Số 11 ngõ 10 Bích Câu, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (0243) 237 3692

VP Hồ Chí Minh:             

Địa chỉ: 459 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10, TPHCM

Tel: (0283) 862 0922

Hotline: 0934 519 516 – 0982 513 898

Email: contact@ssm.vn

Website: https://vietquangcaoblog.wordpress.com/

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s