Người tiêu dùng mất cả tháng để tìm hiểu thông tin mua hàng online

Mới nghe thì tưởng chừng như có sự nói quá ở đây nhưng một nghiên cứu mới đây đã chứng minh : Đa phần người mua hàng online thường dùng một khoảng thời gian từ 15 ngày đến 1 tháng để tìm hiểu các thông tin về sản phẩm, dịch vụ trước khi đưa ra quyết định mua sắm hoặc sử dụng.

Tin liên quan

Những quy định về quảng cáo trên truyền hình

Nhận diện ngay 10 sai lầm này nếu bạn muốn có cách viết quảng cáo hiệu quả

Sự cần thiết của công tác PR nội bộ

Nghiên cứu được thực hiện bởi các giáo sư Bart Bronnenberg (Đại học Tilburg, Hà Lan), Jun Kim (Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong, Trung Quốc), Carl Mela (Đại học Duke, Mỹ). Từ lịch sử duyệt web và mua sắm của hơn 2 triệu người thu thập trong vòng 3 tháng, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy nhiều điểm chung trong hành vi mua sắm của người dùng.

“Người dùng có nhiều hành vi tìm kiếm sản phẩm khác nhau. Một số đã chuẩn bị sẵn, số khác lại tìm kiếm lan man, nhưng thường kéo dài cả tháng trời và xem qua rất nhiều sản phẩm”, giáo sư Carl Mela cho hay. Nghiên cứu có sự tham gia của ông cho thấy khoảng 25% khách hàng tìm kiếm và mua sản phẩm chỉ trong một phiên online. Thời gian mua trung bình nói chung sẽ lâu hơn, khoảng 15 ngày và trải qua tầm 6 phiên online.

Tuy nhiên, đa số người dùng mất cả tháng trời để tìm kiếm món hàng rồi mới quyết định mua. Có khoảng 40% khách hàng chỉ tìm kiếm một thương hiệu và 20% tìm một mẫu hàng nhưng nhìn chung người mua sẽ tìm kiếm thông tin của khoảng 3 thương hiệu và 6 mẫu hàng khác nhau.

Người mua hàng trực tuyến lựa chọn khá kỹ trước khi mua sản phẩm mình muốn.

Người mua hàng trực tuyến lựa chọn khá kỹ trước khi mua sản phẩm mình muốn.

Với các nhà làm marketing, chu trình tìm kiếm online kéo dài sẽ là cơ hội lớn cho họ nhằm kích thích khách hàng tìm kiếm, khám phá ra các sản phẩm mới trong quá trình mua hàng. Tuy nhiên giáo sư Bronnenberg cho hay điều khiến ông và các đồng sự ngạc nhiên là khách hàng không “khám phá” hàng loạt sản phẩm được cung cấp theo gợi ý. “Thứ họ quyết định mua khả năng cao sẽ là sản phẩm họ tìm được trong ngày đầu tiên của quá trình tìm kiếm”, Bronnenberg nói.

Điều này cho thấy khách hàng đã hình thành suy nghĩ về chất lượng, tính năng của sản phẩm mà họ muốn trong đầu ngay khi bắt đầu tìm kiếm. Việc đi tham khảo thông tin chỉ nhằm định hình lại những gì họ biết về sản phẩm trong ngày đầu tìm thông tin.

Phát hiện này có thể khiến một số người nghĩ rằng các nhà bán lẻ và quảng cáo khó tác động đến quyết định mua hàng cuối cùng. Tuy nhiên, theo giáo sư Jun Kim, suy nghĩ trên có thể là sai lầm. “Thực tế, mẫu chính xác mà người dùng muốn mua vẫn có thể bị ảnh hưởng và kết quả chỉ có thể xác định khi họ bấm nút mua”, ông cho hay.

Như vậy có thể thấy, việc kinh doanh trên mạng không hề đơn giản như nhiều người tưởng. Càng ngày thị trường kinh doanh tưởng chừng “béo bở” này lại có sự cạnh tranh gay gắt khi người tiêu dùng có xu hướng mua hàng ngày càng thông minh. Vì vậy mỗi doanh nghiệp cần có định hướng phát triển, chiến lược PR – marketing hợp lý cho mình.

Sixth Sense Media cung cấp dịch vụ viết bài PR quảng cáo chuyên nghiệp, quảng cáo trên báo giấy, báo mạng, truyền thanh, truyền hình, quảng cáo taxi, quảng cáo xe bus,…

Công ty CP Truyền thông quảng cáo ngoài trời – SIXTH SENSE MEDIA

VP Hà Nội:

Địa chỉ: Tầng 3, số 6 Nguyễn Công Trứ, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Tel: (0243) 237 3692

Hotline: 0982 513 898

VP Hồ Chí Minh:             

Địa chỉ: 459 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10, TPHCM

Tel: (08) 88 589 489

Hotline: 0934 519 516

Email: contact@ssm.vn

Leave a comment